Bài viết

Netflix and Chill là gì? Nguồn gốc xuất phát từ đâu?

Netflix and Chill là gì?

“Netflix and Chill” là một cụm từ được xuất hiện khá phổ biến hiện nay. Chúng xuất hiện trong nhiều bài hát, câu thoại trên phim ảnh, thậm chí là trở thành một cụm từ thông dụng trong giao tiếp hằng ngày của giới trẻ. Vậy netflix and chill là gì? Cùng FOGLIA khám phá ý nghĩa của cụm từ độc đáo này xem chúng có liên quan gì đến các stoner không nhé!

Chill có nghĩa là gì? Nguồn gốc xuất phát?

Về nghĩa đen, từ “Chill” là một từ tiếng Anh mang ý nghĩa là lạnh đến run người. Tuy nhiên, nó còn được hiểu theo nhiều ý nghĩa về nghệ thuật và tâm linh. Có một thể loại âm nhạc gọi là “Chillout” vô cùng phát triển trên thế giới. Những bài hát thuộc thể loại chillout có âm điệu chậm rãi, nhẹ nhàng, mang lại cảm giác thư giãn thoải mái cho người nghe. Nhờ đó giúp người nghe được “Chill” hơn. Ở đây, Chill có nghĩa là tâm trí được thoải mái, thả lõng thư giãn sau ngày dài mệt mỏi.

Chill là một từ vựng tiếng Anh có nghĩa đen là lạnh đến run người. 
Chill là một từ vựng tiếng Anh có nghĩa đen là lạnh đến run người. 

Trong tiếng Việt, “Chill” thường được sử dụng như 1 từ cảm thán. Nó thường được ghép thành cụm như “Chill phết”, còn có nghĩa như vui phết, sướng phết. “Phết” ở đây nhấn mạnh tính từ đi cùng nó. “Chill phết” thể hiện sự vui vẻ, thoải mái của một hành động hoặc sự việc.

“Chill” phổ biến khi nào?

Tại Việt Nam, “Chill” được phổ biến từ khi bài hát “Bài này chill phết” của Đen Vâu được lên TOP trending. Không chỉ xuất hiện nhiều trong giao tiếp, “chill” đã trở thành một tính từ mà mọi người đều sử dụng để thay thế cho các tính từ đồng nghĩa bằng tiếng Việt.

“Chill” được phổ biến khá sớm tại các nước Châu Âu và Châu Mỹ
“Chill” được phổ biến khá sớm tại các nước Châu Âu và Châu Mỹ

Không chỉ mang ý nghĩa như một tính từ. “Chill” còn được giới trẻ hiểu theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ mọi người thường rủ nhau “đi chill”. Đi chill mang ý nghĩa là rủ nhau đi 1 chuyến ra ngoài, đến nơi mà mọi thích thích và thư giãn. Địa điểm để “đi chill” rất đa dạng, có thể là quán bar, pub hoặc đơn giản là những quán ăn, quán nước quen thuộc của hội bạn.

Cách sử dụng từ “Chill”

“Chill” có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau
“Chill” có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau

Chill vừa có thể là danh từ, động từ hoặc tính từ. Dưới đây là ý nghĩa của “chill” trong các vai trò khác nhau:

  • Danh từ: Sự lạnh lẽo, lạnh lùng,…
  • Động từ: Làm lạnh, ướp lạnh,…
  • Tính từ: Lạnh lẽo

Nếu bạn đang thư giãn hoặc làm việc gì đó thư giãn, thoải mái mà có người hỏi:

  • “What are you doing?” (Bạn đang làm gì đấy?)
  • “I’m just chilling” (Tôi đang thư giãn thôi)
  • “Chill out” mang ý nghĩa là “Calm down” (Bình tĩnh). Cụm từ này thường được dùng để truyền độc lực, tinh thần cho đối phương.

Ví dụ: “Let’s chill out! Everything will be ok!” (Bình tĩnh nào! Mọi việc rồi sẽ ổn thôi)

Let’s chill!: Cụm từ này đồng nghĩa với “Let’s hang out” (Ra ngoài). Chúng thường được sử dụng khi bạn muốn rủ bạn bè hoặc ai đó “đi chill” hay đi quẩy, đi xả stress. 

He/She is chill!: Khi bạn thấy muốn khen phong cách hoặc vẻ bề ngoài của một người nào đó nhưng chưa biết sử dụng tính từ gì. Bạn có thể nói “He/She is chill” (Anh ấy/Cô ấy thật ngầu!”). Đây cũng là một câu khen ngợi vừa tự nhiên vừa ngắn gọn, nhẹ nhàng.

Netflix and Chill là gì? Nguồn gốc xuất phát?

Netflix and Chill mang ngụ ý khá nhạy cảm, phù hợp cho các cặp đôi
Netflix and Chill mang ngụ ý khá nhạy cảm, phù hợp cho các cặp đôi

Netflix and Chill là cụm từ đã trở nên vô cùng phổ biến trên mạng xã hội và được sử dụng bởi chủ yếu là giới trẻ. Có phải cụm từ này khiến bạn liên tưởng đến cảnh bản thân thư giãn ngồi xem một tựa phim Netflix mà mình yêu thích với bịch snack bên cạnh? Nhưng không!

Theo Urban Dictionary (từ điển về tiếng lóng trong tiếng Anh). “Netflix and Chill” là cụm từ có nghĩa bóng ám chỉ hành động rủ 1 người bạn (hoặc người yêu) đến nhà để quan hệ hoặc thực hiện các hành động có liên quan đến tình dục. (Trích dẫn từ website: “Code for two people going to each others houses and fucking or doing other sexual related acts”).

Netflix and Chill phổ biến khi nào?

Vào năm 2009, trên mạng xã hội Twitter của Mỹ thì “Netflix and Chill” chỉ mang ý nghĩa đơn giản là thư giãn và xem phim tại nhà. 

Tuy nhiên đến năm 2015, “Netflix and Chill” đã nổi tiếng trở lại qua dòng Tweet của Netflix với ý nghĩa về “tình dục”. Sau đó, nó đã thịnh hành và được sử dụng cho đến hiện tại. 

“Netflix and Chill” nổi tiếng đến mức vào năm 2016, AirBnB đã thiết kế thêm dịch vụ của mình theo chủ đề “Netflix and Chill”. Vào năm 2023, hãng kem Ben & Jerry’s cũng cho ra mắt sản phẩm theo chủ đề này. “Netflix and Chill” cũng rất nổi tiếng trên các ứng dụng hẹn hò. 

Việc thư giãn và xem một bộ phim Netflix cũng mang nhiều ý nghĩa khác
Việc thư giãn và xem một bộ phim Netflix cũng mang nhiều ý nghĩa khác

Cách dùng cụm từ “Netflix and Chill” 

Cũng như các thông tin trên, cụm từ “netflix and chill” mang ý nghĩa khá nhạy cảm. Vì vậy bạn cần phải cân nhắc trước khi sử dụng cụm từ này vì có thể sẽ bị hiểu lầm. Hãy sử dụng đúng đối tượng cần nói nếu không sẽ rất rắc rối.

>> Tìm hiểu thêm: Stoner là gì

>> Tìm hiểu thêm: Cách dùng bật lửa

>> Tìm hiểu thêm: Thương hiệu bật lửa tốt nhất

Lời kết

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn lý giải ý nghĩa của cụm từ “netflix and chill”. Hy vọng bạn sẽ sử dụng nó đúng trường hợp và đúng đối tượng nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *